Phân biệt Nhãn hiệu và Thương hiệu

CategoriesBản tin, Thư viện

Hiện nay, thuật ngữ “nhãn hiệu” và “thương hiệu” được sử dụng rộng rãi trong đời sống kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu một cách chính xác hai thuật ngữ này và có sự nhầm lẫn về khái niệm coi hai thuật ngữ này là một.

Thương hiệu – Nhãn hiệu và sự khác biệt

1. Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (tiếng Anh: Brand) là những gì tạo nên sự liên tưởng về mặt cảm xúc với khách hàng. Thương hiệu chính là dấu ấn của sự tin cậy. Bởi nói đến thương hiệu, khách hàng liên tưởng ngay đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đến cách ứng xử của doanh nghiệp và những hiệu quả, lợi ích mang lại cho khách hàng. Thương hiệu là sợi dây ràng buộc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Để xây dựng một thương hiệu mạnh, doanh nghiệp cần kết hợp nhiều yếu tố như: chất lượng hàng hóa vượt trội, cách thức tương tác, tiếp xúc với khách hàng chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, các hoạt động quảng cáo, truyền thông mạnh mẽ…

Hiện nay, các doanh nghiệp đều đang đầu tư xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm: nhãn hiệu, màu sắc, bao bì sản phẩm, menu, catalog, thiết kế cửa hàng, đồng phục nhân viên,… Việc xây dựng một thương hiệu mạnh góp phần làm tôn vinh những giá trị vô hình và hữu hình của sản phẩm và nhà sản xuất, giúp doanh nghiệp nổi bật khi đứng cạnh những sản phẩm khác.

Tuy thuật ngữ thương hiệu được sử dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh, thương mại nhưng đây không phải thuật ngữ pháp lý. Thay vào đó, pháp luật công nhân và bảo hộ thuật ngữ “nhãn hiệu”.

2. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu (tiếng Anh: Trademark) là dấu hiệu dùng dể phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dấu hiệu dùng trong nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được, theo quy định của pháp luật Việt Nam, những dấu hiệu không nhìn thấy được như âm thanh, mùi vị không được bảo hộ.

Một dấu hiệu có khả năng đăng ký nhãn hiệu phải đáp ứng được các tiêu chuẩn do các Cơ quan nhãn hiệu quốc gia đặt ra và các tiêu chuẩn quốc tế. Có hai tiêu chí chính để xem xét:

  • Nhãn hiệu phải độc đáo và/hoặc có khả năng phân biệt các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp này với các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khác.
  • Nhãn hiệu không mô tả sản phẩm/dịch vụ có thể gây hiểu lầm hoặc vi phạm các trật tự xã hội và các đạo đức xã hội.
Một số nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới

3. Sự khác nhau giữa Thương hiệu và Nhãn hiệu

Nếu chỉ nhìn nhận dựa vào góc độ tên gọi, thì nhãn hiệu và thương hiệu rất khó phân biệt. Tuy nhiên, khi xem xét tổng thể các yếu tố cấu thành là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu được coi là một loại tài sản vô hình của người hoặc công ty thực hiện hoặc sản xuất. Còn nói tới thương hiệu, người ta thường nói đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều này gần như không được đề cập trong nhãn hiệu hàng hóa.

Ở góc độ pháp lý, sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng như trong các quy định của luật pháp Việt Nam, nhưng ở góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing thì người ta thường sử dụng thuật ngữ thương hiệu. Pháp luật Việt Nam cho phép đăng ký và bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu, còn thương hiệu lại không phải từ ngữ luật hóa nên không được đăng ký bảo hộ.

Quá trình sử dụng:

  • Nhãn hiệu: Hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp có hiệu lực 10 năm kể từ ngày nộp đơn, và có thể gia hạn nhiều lần. Một cá nhân, tổ chức có thể sử dụng nhiều nhãn hiệu khác nhau trong quá trình kinh doanh. Ví dụ: Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát có các nhãn hiệu khác nhau như: Trà xanh 0°, Number 1, Doctor Thanh,…
  • Thương hiệu: Được xây dựng trong suốt quá trình kinh doanh, là sự liên tưởng về mặt cảm xúc với khách hàng. Thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận nó.

Sức mạnh của Nhãn hiệu – Thương hiệu

Nhãn hiệu là tài sản vô hình mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp, cá nhân. Việc xây dựng một nhãn hiệu, thương hiệu mạnh là sợi dây kết nối tình cảm tốt đẹp của người tiêu dùng về sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp. Như vậy, thương hiệu – nhãn hiệu là hai vấn đề tuy khác biệt nhau nhưng luôn song hành bổ trợ cho nhau, đồng thời đem đến những lợi ích không thể phủ nhận cho doanh nghiệp.

Nguồn: Internet