Người có ảnh hưởng ảo báo hiệu một kỷ nguyên xây dựng thương hiệu mới

CategoriesHighlights, Thư viện, Xu hướng

Một làn sóng mới từ những người có ảnh hưởng (influencers) đã chiếm lĩnh mạng xã hội. Họ có bề ngoài hiện đại hơn và gây hứng thú với thế hệ trẻ. Những người có ảnh hưởng ảo, hay người ảo, là sự bổ sung mới nhất trong thế giới marketing trên mạng xã hội.

imma (ảnh trên) là người ảo đầu tiên của châu Á. Hiện cô đang kinh doanh thương hiệu thời trang ảo của riêng mình. (Ảnh: Courtesy of Aww Inc.)

Vào năm 2018, Koichi Kishimoto và Takayuki Moriya đã hợp tác để tạo ra một hình thức sở hữu trí tuệ (SHTT) mới. Hình thức dựa trên sáng tạo. Cô gái ảo tóc hồng với tên gọi imma là người ảo đầu tiên của châu Á. Tên của cô ấy được lấy cảm hứng từ một từ tiếng Nhật có nghĩa là “bây giờ”. Cô nàng đã phát triển một dạng “giáo phái” với hơn 350.000 người theo dõi trên Instagram và hơn 250.000 người theo dõi trên TikTok.

Công ty Aww đáng kinh ngạc

Thành công của imma đã thúc đẩy Koichi Kishimoto và Takayuki Moriya thành lập công ty Aww. Đây là công ty người ảo đầu tiên của Nhật Bản vào năm 2019. Với sự chú ý nhắm đến thị trường châu Á, công ty đang tìm cách thu hút “trí tưởng tượng của mọi người”. Công ty cũng “khiến họ cảm thấy thích thú”. Trang web của công ty bộc lộ rằng, “Nhóm các nhà chiến lược, nhà văn và nhà thiết kế xác định, sáng tạo và kích hoạt các hệ thống thay đổi hành vi. Chúng tôi tạo sức mạnh cho các thương hiệu tương lai”.

Koichi Kishimoto

Koichi là một chuyên gia đồ họa máy tính (CG). Anh cũng là chủ sở hữu Modeling Cafe, một xưởng phim hoạt hình chuyên phát triển kỹ xảo. Xưởng cũng làm hiệu ứng hình ảnh cho phim và trò chơi điện tử. Nhiều năm nghiên cứu của anh dành về các đặc điểm của con người và nhận dạng khuôn mặt. Đó chính là chìa khóa để phát triển con người ảo do công ty Aww sản xuất.

Takayuki Moriya

Takayuki theo học ngành kinh doanh và marketing tại trường đại học. Sau đó, anh trở thành nhà sản xuất video âm nhạc và quảng cáo truyền hình. Hiện tại, anh đang tập trung phát triển kinh doanh và quan hệ đối tác trong các lĩnh vực thực tế mở rộng và thời trang ảo của công ty Aww.

"Thị trường người ảo đang phát triển với tốc độ chóng mặt, với nhiều công ty tạo ra người ảo của riêng họ hoặc chuyển đổi các nhân vật hiện có thành người ảo."

Takayuki Moriya, đồng sáng lập công ty Aww.

Vượt qua thung lũng kỳ lạ

Hiệu ứng tâm lý kỳ lạ

Robot hình người và các biến thể của chúng có xu hướng gợi lên cảm giác bất an cho con người. Đây được gọi là hiệu ứng tâm lý thung lũng kỳ lạ (uncanny valley). Người ảo hoặc những người có ảnh hưởng ảo vượt qua rào cản này. Và họ chạm đến được nhiều khán giả hơn. Đó là vì thiết kế và tính năng ảo của họ được tinh chỉnh theo thời gian và trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những khán giả nhỏ tuổi lớn lên với việc xem phim hoạt hình có các hiệu ứng đặc biệt và đồ họa máy tính chất lượng cao sẽ dễ chấp nhận và cảm thấy thoải mái hơn với họ.

Blockchain

Anh Moriya nói rằng, “Tôi đang nghiên cứu và tạo ra trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và nhiều hoạt động kinh doanh nền tảng khác. Tôi cũng đang tập trung vào việc tạo ra một nền văn hóa cộng đồng. Văn hóa được phát triển bởi công nghệ chuỗi-khối (blockchain). Điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai của mỗi cá nhân chúng ta. Trong nền văn hóa cộng đồng này, con người ảo và Sở hữu Trí tuệ liên quan của họ sẽ trở nên rất quan trọng”.

Anh còn cho biết thêm, “Thay vì tạo ra các thị trường và nền tảng dựa trên các khái niệm hiện có, chúng tôi đánh giá cao việc tạo ra những con người và Sở hữu tài sản trí tuệ ảo tuyệt vời nhất. Với SHTT, chúng tôi có thể tiếp cận tất cả các thị trường, nền tảng và cộng đồng khác nhau. Đó cũng chính là sức mạnh thực sự của Sở hữu Trí tuệ trong lĩnh vực này”.

Con người ảo phổ biến trong số các thương hiệu hàng đầu thế giới

Nhờ khả năng tiếp cận, đáp ứng nhu cầu riêng của từng thương hiệu, sự thể hiện sáng tạo, người ảo xu hướng xuất hiện nhiều.

Công ty Aww đang làm việc với một số công ty nổi tiếng. Ví dụ như imma hiện đang đóng vai chính trong bộ phim thương hiệu của Lenovo cho dòng máy tính xách tay “Yoga”. Cô ấy tượng trưng cho “sự đa dạng dành cho thế hệ trẻ”. Đồng thời, cô muốn thấy sự thay đổi và khẳng định về tính khả thi của sự đa dạng đó.

Tác động của đại dịch COVID-19 đã tăng cao nhu cầu về người ảo. Người ảo như một giải pháp sáng tạo cho những hạn chế vật lý mà nhiều đại lý marketing tiếp tục phải đối mặt.

Anh Moriya giải thích rằng, “Thị trường người ảo đang phát triển nhanh chóng. Nhiều công ty phát triển người ảo của riêng họ hoặc chuyển đổi các nhân vật hiện tại có thành người ảo”.

"Vì chúng tôi hiện đang cung cấp công nghệ đã phát triển cho các đối tác của mình nên chúng tôi cần phải có được quyền nhãn hiệu để trực quan hóa sức mạnh của mình."

Takayuki Moriya, đồng sáng lập công ty Aww.

Các lựa chọn chiến lược

Công ty Aww rất chọn lọc trong các quan hệ đối tác thương hiệu để đảm bảo nội dung phù hợp với tính cách người ảo của họ. Những người ảo bao gồm: imma, em trai cô Zinn, một nhà thiết kế thời trang tên Asu. Ngoài ra, còn một người có ảnh hưởng về thời trang và sắc đẹp tên Ria, và một nhân vật ảo lấy cảm hứng từ công chúa Disney tên Ella.

Bảo hộ tài sản trí tuệ

Do sự phổ biến ngày càng tăng của những người có ảnh hưởng ảo, công ty đã quyết định bảo hộ tài sản trí tuệ của mình. Cụ thể là đăng ký nhãn hiệu “MASTER MODEL®” tại Cục Sáng chế Nhật Bản cho con người ảo của họ. Quyết định đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ con người ảo là một phản ứng kinh doanh chiến lược quan trọng.

Anh Moriya nói rõ rằng, “Vì chúng tôi hiện đang cung cấp công nghệ đã phát triển cho các đối tác của mình. Do đó, chúng tôi cần phải có được quyền nhãn hiệu để trực quan hóa sức mạnh của mình”.

IMMA

imma là người ảo đầu tiên của công ty Aww và cũng là người ảo đầu tiên ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Cô ấy có ngoại hình rất chân thực và tính cách khác biệt. Bạn có thể đã nhìn thấy cô ấy tại lễ bế mạc Thế vận hội Paralympic mùa hè 2020 ở Tokyo. Theo tiểu sử trên mạng xã hội, cô nàng “quan tâm đến văn hóa, phim ảnh và nghệ thuật Nhật Bản”. Cô nằm trong danh sách “Phụ nữ của năm 2020” do Forbes Ba Lan bình chọn. Cô nhận “Giải Sáng kiến” của Giải Cool Japan Matching của Chính phủ Nhật Bản vào năm 2021. imma hiện đang kinh doanh thương hiệu thời trang ảo của mình. (Ảnh: Courtesy of Aww Inc.)

ZINN

Zinn là em trai của imma. Công ty Aww đã ra mắt anh ấy vào năm 2019. Anh chàng là sự pha trộn giữa sự cá tính và đáng yêu. Chàng trai này tuy rất nhút nhát nhưng lại là một người mẫu thời trang. Hai chị em đều bắt đầu sự nghiệp người mẫu của mình cùng lúc với bộ sưu tập PUMA x SLY vào năm 2020. (Ảnh: Courtesy of Aww Inc.)

ASU

Asu là một nhà thiết kế thời trang ảo đứng sau thương hiệu quần áo NOWEAR. Anh chàng cũng ra mắt vào năm 2019 và sống theo phương châm “không có gì là sự thật”. Anh lấy cảm hứng từ “Mojibake”, một kiểu văn bản Nhật Bản cắt xén ra đời từ văn hóa Internet Nhật Bản. Thương hiệu NOWEAR của Asu nổi tiếng đến mức các sản phẩm bán hết trong vài phút sau mỗi lần ra mắt. (Ảnh: Courtesy of Aww Inc.)

RIA

Ria là một người ảo khác ra mắt vào năm 2019. Ria được công nhận vì vẻ đẹp của cô ấy. Cô nàng tự nhận mình là “Người mới”, là cầu nối giữa con người và thế giới ảo. (Ảnh: Courtesy of Aww Inc.)

Tương lai của ngành thời trang

Công ty Aww xây dựng danh tiếng của mình trong thế giới thời trang. Việc xây dựng bằng các mối quan hệ đối tác với thương hiệu người ảo và thương hiệu quần áo của Asu. Công ty Aww cũng đã bắt đầu tạo ra lãnh thổ của mình trong thế giới thời trang ảo. Thế giới đó được coi là một sự thay thế bền vững cho các chu kỳ thời trang vật chất.

Cơ hội thời trang ảo dễ dàng xây dựng trên môi trường số của con người ảo. Ngoài ra còn có kết hợp thêm trò chơi và “định dạng ướm thử (quần áo) kỹ thuật số” thông qua thực tế ảo. Công ty Aww thậm chí còn có kế hoạch sớm ra mắt thương hiệu thời trang ảo của riêng imma. Thương hiệu này sẽ được cung cấp độc quyền dưới dạng trang phục trong trò chơi và tokens không thể thay thế (NFT).

Nguồn: Natalie Humsi, Học viện WIPO