logo nên đăng ký nhãn hiệu hay đăng ký quyền tác giả

Logo nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hay bản quyền tác giả?

CategoriesBản tin

Là một đối tượng sở hữu trí tuệ, logo có thể được bảo hộ dưới nhiều hình thức thể hiện khác nhau. Cụ thể, một logo có thể được bảo hộ dưới hai dạng là quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp. Vậy hai cách thức bảo hộ khác nhau như thế nào? Hãy cùng INVESTIP tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu và bản quyền tác giả

Logo khi đăng ký nhãn hiệu sẽ được bảo hộ cả về mặt ngữ nghĩa, cách trình bày, màu sắc,… Đây là biện pháp bảo hộ rất mạnh vì nếu ai đó sử dụng logo tương tự thì hành vi đó sẽ bị coi là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, nhãn hiệu chỉ được bảo hộ trong phạm vi sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký. Nếu người khác sử dụng logo đó cho sản phẩm, dịch vụ khác sẽ không bị coi là vi phạm.

Đăng ký quyền tác giả, logo sẽ được bảo hộ trong tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên mức độ bảo hộ cho bản quyền yếu hơn so với bảo hộ nhãn hiệu vì chỉ khi có người sử dụng logo giống hệt hoặc giống đến mức tối đa thì người đó với bị vi phạm bản quyền.

Việc đăng ký bảo hộ logo dưới dạng bản quyền tác giả hay nhãn hiệu phụ thuộc vào mục đích sử dụng, mục đích đăng ký của chủ thể đăng ký. Và chủ sở hữu có thể tiến hành đồng thời cả việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và bản quyền logo để được bảo hộ một cách tốt nhất.

2. Ưu, nhược điểm của đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Ưu điểm:

  • Đăng ký nhãn hiệu là cơ chế bảo hộ logo chặt chẽ nhất hiện nay. Phạm vi bảo hộ rất rộng: bảo hộ cả nội dung chữ và nội dung hình của nhãn hiệu; chống lại được hành vi sử dụng logo tương tự gây nhầm lẫn.
  • Nhãn hiệu sau khi đăng ký sẽ được pháp luật bảo hộ, là cơ sở để xử lý các hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ khác như: Tên thương mại của doanh nghiệp; tên miền; website hoặc những hành vi lợi dụng đặt tên nhãn hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
  • Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là văn bản chứng nhận doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp đó cung ứng là có uy tín, đã đăng ký và được bảo hộ với Nhà nước. Từ đó, tạo lòng tin và uy tín cho người tiêu dùng, nâng cao vị thế trên thị trường.
  • Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là điều kiện bắt buộc khi triển khai hệ thống mã số mã vạch cho doanh nghiệp nếu muốn cung cấp sản phẩm mang thương hiệu ra thị trường trong nước và quốc tế.

Nhược điểm:

  • Với cơ chế bảo hộ chặt chẽ, để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cần trải qua quá trình thẩm định phức tạp. Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định hình thức, sau đó công bố đơn đăng ký trên công báo sở hữu công nghiệp, sau đó thẩm định về nội dung nhãn hiệu trước khi quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ hoặc quyết định cấp giấy chứng nhận.
  • Thời gian xử lý kéo dài từ 12 – 18 tháng (có thể thay đổi tùy theo tình hình thẩm định thực tế tại Cục SHTT).
  • Thời gian bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký. Hết 10 năm có thể gia hạn và không hạn chế số lần gia hạn.

3. Ưu, nhược điểm của đăng ký bản quyền tác giả

Ưu điểm:

  • Về bản chất quyền tác giả với tác phẩm phát sinh kể từ khi tác giả sáng tạo ra tác phẩm. Việc đăng ký bản quyền tác giả dựa trên sự tự nguyện; thiện chí trung thực của người đăng ký. Do đó, dễ dàng được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận;
  • Thời gian được cấp giấy chứng nhận nhanh. Do không phải trải qua quy trình thẩm định khắt khe;
  • Thời gian bảo hộ dài; đối với tác phẩm là Logo có thời hạn là 75 năm kể từ khi tác phẩm công bố lần đầu. Với tác phẩm chưa công bố trong 25 năm kể từ khi tác phẩm được định hình; thời hạn bảo hộ là 100 năm kể từ khi tác phẩm được định hình.

Nhược điểm:

  • Xuất phát từ cơ sở tự nguyện, cam kết của tác giả; hiện nay cũng chưa có hệ thống quản lý cũng như tra cứu độ trùng lặp của logo. Nhất là với trường hợp tác phẩm logo đó chưa được công bố. Việc đăng ký mang tính thủ tục ghi nhận quyền của tác giả, chủ sở hữu.
  • Quyền với tác phẩm logo có thể bị hủy nếu có bên thứ ba chứng minh logo đã đăng ký là sao chép. Ngoài ra, nếu có tranh chấp phải trải qua thủ tục tại Tòa án, và thời gian giải quyết kéo dài.
  • Được nhìn nhận dưới góc nhìn đối với tác phẩm; đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả chỉ bảo hộ dưới danh nghĩa tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Như vậy, nội dung trên tác phẩm không phải đối tượng được bảo hộ độc quyền. Tức nghĩa là một bên thứ ba cũng có thể sử dụng nội dung chữ trùng; với cách bố trí, phối màu khác thì không vi phạm và khi đăng ký cũng được cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả.

Bảo hộ nhãn hiệu hay bảo hộ bản quyền tác giả cho logo đều rất quan trọng vì nó là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho chủ sở hữu. Tùy từng hình thức sản phẩm mà chủ sở hữu có thể đăng ký bảo hộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, để được tư vấn và đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, quý khách hàng có thể liên hệ với INVESTIP để được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp nhất.